090 2077 959 - (028) 6650 6738 - (028) 6650 8738
·
vplsnguyenhung@gmail.com
·
Thứ 2 - Thứ 7 08:00-17:00
Bấm gọi Luật sư

Tội chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Chống người thi hành công vụ là gì? Hành vi chống người thi hành công vụ được pháp luật quy định như thế nào? Tội chống người thi hành công vụ bị xử phạt như thế nào? Tất cả sẽ được Luật Nguyễn Hưng tư vấn giải đáp cụ thể trong bài viết này.

Hành vi chống người thi hành công vụ là gì?

Tại Điều 3 nghị định 208/2013/NĐ-CP giải thích như sau:

Người thi hành công vụ là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân được cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo vệ nhằm phục vụ lợi ích của nhà nước, nhân dân và xã hội.

Hành vi chống người thi hành công vụ được pháp luật quy định thế nào?
Hành vi chống người thi hành công vụ được pháp luật quy định thế nào?

Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hành vi chống người thi hành công vụ được pháp luật quy định như thế nào?

Việc xử lý người có hành vi chống người thi hành công vụ được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự nếu người phạm tội có đủ các yếu tố cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

Cấu thành tội chống người thi hành công vụ

Khách thể

Người phạm tội xâm phạm trực tiếp đến người đang thực hiện nhiệm vụ, đồng thời xâm phạm đến an ninh trật tự xã hội, xâm phạm đến hoạt động của nhà nước.

Người phạm tội tác động đến người đang thi hành công vụ và người đang thi hành công vụ là người đang thực hiện công việc của nhà nước giao một cách hợp pháp.

Chủ thể

Ai cũng có thể là chủ thể của loại tội phạm này nếu như có hành vi phạm tội,  đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đủ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự theo luật định. Đây không phải là loại tội phạm có chủ thể đặc biệt.

Khách quan

Người phạm tội có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật.

Hành vi dùng vũ lực là hành vi dùng sức mạnh vật chất tấn công trực tiếp người thi hành công vụ

Đe dọa dùng vũ lực là thông qua lời nói, cử chỉ, hành vi để đe dọa, uy hiếp buộc cho người thi hành công vụ phải làm theo.

Chủ quan

Chủ thể thực hiện hành vi chống người thi hành công vụ với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức được hành vi của mình nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm cản trở, cưỡng ép người thi hành công vụ.

Tội chống người thi hành công vụ bị xử phạt như thế nào?

Người phạm tội chống người thi hành công vụ có thể bị xử phạt hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ phạm tội.

Tội chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?
Tội chống người thi hành công vụ bị xử lý như thế nào?

Xử phạt hành chính

Căn cứ Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính đối với một số hành vi:

  • Phạt tiền từ 1,000,000 đồng đến 4,000,000 đồng đối với hành vi môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.
  • Phạt tiền từ 4,000,000 đồng đến 6,000,000 đồng đối với hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc nhiệm vụ khác của người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật; Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ; Tổ chức, xúi giục, giúp sức, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.
  • Phạt tiền từ 6,000,000 đồng đến 8,000,000 đồng đối với người dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ.
  • Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị buộc xin lỗi công khai đối với hành vi vi phạm.

Xử lý hình sự

Tại Điều 330 Bộ luật hình sự quy định về tội chống người thi hành công vụ như sau:

Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;

đ) Tái phạm nguy hiểm.

Tư vấn xác định tội chống người thi hành công vụ?

Thưa luật sư, tôi có vấn đề muốn hỏi về tội chống người thi hành công vụ như sau: Tôi là dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ sắp xếp hàng và hướng dẫn làm thủ tục tiêm vắc xin Covid mũi 3 theo yêu cầu của ủy ban phường thì bị một đối tượng hành hung phải nhập viện. Xin hỏi như vậy có phải là phạm tội chống người thi hành công vụ hay không?

Mong được sự tư vấn từ luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Luật sư tư vấn luật hình sự tại Luật Nguyễn Hưng xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

  • Căn cứ luật Dân quân tự vệ 2019 thì Dân quân tự vệ là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, được tổ chức ở địa phương gọi là dân quân, được tổ chức ở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế (sau đây gọi chung là cơ quan, tổ chức) gọi là tự vệ.
  • Căn cứ Điều 3 Nghị định 208/2013/NĐ-CP giải thích về người thi hành công vụ và hành vi chống người thi hành công vụ.

Có thể thấy, dân quân tự vệ là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân; là lực lượng bảo vệ Đảng, chính quyền, tính mạng, tài sản của Nhân dân, tài sản của cơ quan, tổ chức ở địa phương, cơ sở; làm nòng cốt cùng toàn dân đánh giặc ở địa phương, cở sở khi có chiến tranh. Một trong những nhiệm vụ của dân quân tự vệ là phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh, cháy, nổ,…

Trong trường hợp này, bạn đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phòng, chống dịch do cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền giao nhiệm vụ thì bị một đối tượng có hành vi dùng vũ lực gây hậu quả tổn hại sức khỏe. Hành vi trên cấu thành đủ các yếu tố của người phạm tội chống người thi hành công vụ mà pháp luật quy định.

Mọi thắc mắc về các vấn đề pháp lý khác, đọc giả vui lòng gửi câu hỏi về hộp thư vplsnguyenhung@gmail.com. Luật Nguyễn Hưng sẽ tư vấn giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Đánh giá

Bài Viết Mới Nhất:

Hãy để luật sư giúp bạn!

Nếu bạn cần bất kỳ trợ giúp nào, xin vui lòng liên hệ ngay với Văn phòng luật sư Nguyễn Hưng và Cộng sự.

Gọi ngay : 090 2077 959

vplsnguyenhung@gmail.com Thứ 2 – Thứ 7 08:00-17:00